PP MON TESSORI

Phương pháp Montessori là triết lý giáo dục được đặt theo tên của người sáng lập là một chuyên gia người Ý trong lĩnh vực triết học, nhân văn học, giáo dục học – bà Maria Montessori. Đây là phương pháp giáo dục giúp thúc đẩy tiềm năng của trẻ thông qua việc tạo ra một môi trường học tập thân thiện, chuyên nghiệp với những giáo cụ học tập riêng biệt.

Các lĩnh vực của phương pháp Montessori

  • Lĩnh vực thực hành cuộc sống: Trẻ được học tập những kỹ năng tự phục vụ bản thân (tự ăn, tự uống nước, tự thay quần áo…), chăm sóc môi trường (trồng cây, tưới cây…)
  • Lĩnh vực giác quan: Trẻ được học tập với các giáo cụ Montessori để phát triển 5 giác quan (thị giác, khứu giác, vị giác, thính giác, xúc giác)
  • Lĩnh vực ngôn ngữ: Trẻ được khuyến khích phát triển ngôn ngữ thông qua các hoạt động đọc sách, kể chuyện, ca hát…
  • Lĩnh vực toán học: Trẻ được làm quen với các con số và phép tính đơn giản như cộng trừ nhân chia
  • Lĩnh vực văn hóa: Trẻ được học về các môn học lịch sử, địa lý, khoa học, nghệ thuật…

Tại Hệ thống Giáo dục SASUKE phương pháp Montessori là một trong những phương pháp được ứng dụng kết hợp với các phương pháp giáo dung mầm non và chương trình giáo dục STEAM. Tuy chỉ là một sự kêt hợp những mỗi bài học đều được xây dựng kỹ lưỡng từ những giáo viên có chứng chỉ đào tao Montessori chuẩn Quốc tế

Ưu điểm của phương pháp Montessori

Tập trung giúp trẻ phát triển theo từng giai đoạn

Chương trình giảng dạy theo phương pháp montessori chủ yếu tập trung vào trẻ ở giai đoạn 3 – 5 tuổi. Đây là cột mốc quan trọng ảnh hưởng đến các giai đoạn phát triển sau này của trẻ và cũng là giai đoạn bé dễ tiếp thu học tập nhất.

  • Trẻ 3 tuổi sẽ được chú trọng vào việc phát triển ngôn ngữ và nhận thức.
  • Trẻ 4 tuổi được cho làm quen với những kỹ năng vận động và các hoạt động thường ngày.
  • Trẻ 5 tuổi sẽ được cho trải nghiệm các hoạt động dã ngoại và du lịch.

Khuyến khích việc chơi đùa, hợp tác

Trong phương pháp này, các hoạt động của trẻ sẽ không phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên. Trẻ có thể tự quyết định trình tự của các hoạt động, thoải mái học tập và vui chơi với các bạn bè đồng trang lứa. Giáo viên chỉ là người bạn đồng hành, quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ trẻ khi cần thiết.

Rèn luyện cho trẻ tính kỷ luật và tự giác

Tính kỷ luật được xem trọng trong hầu hết các lĩnh vực giảng dạy của phương pháp giáo dục Montessori. Các bé có thể tự chọn thời gian tham gia, thực hiện việc mình yêu thích theo kế hoạch chi tiết sau khi được thầy cô hướng dẫn. Việc này sẽ giúp hình thành cho trẻ khả năng quản lý thời gian, tính kỷ luật, tự giác và chủ động trong các hoạt động thường ngày.

Rèn luyện cho trẻ thói quen ngăn nắp, gọn gàng

Trong phương pháp giáo dục Montessori, đồ chơi và giáo cụ đều được sắp xếp cẩn thận và ngăn nắp. Khi hoàn thành các hoạt động, bé sẽ được thầy cô hướng dẫn trả lại các đồ vật về lại nơi ban đầu, giúp hình thành thói quen sắp xếp đồ đạc có trật tự, ngăn nắp.

Giúp trẻ có cơ hội trải nghiệm môi trường xung quanh

Với phương pháp Montessori, giáo viên trong lớp học sẽ đóng vai trò hướng dẫn các bé hoàn thành nội dung bài học, hỗ trợ bé khi khó khăn khi giải quyết vấn đề chứ không can thiệp vào quyết định và hành động của trẻ. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các bé được học tập trải nghiệm thế giới xung quanh theo cách riêng của mình.

Khơi gợi cảm hứng sáng tạo cho trẻ

Việc trẻ được phép lựa chọn và thực hiện các hoạt động theo cách riêng của mình sẽ giúp khơi gợi sự tò mò và tính sáng tạo nơi trẻ. Hơn nữa, việc tiếp xúc với nhiều nền văn hóa và môi trường khác nhau sẽ giúp trẻ sẽ mở rộng tư duy của mình về thế giới và mở ra nhiều hướng suy nghĩ khác nhau trong một vấn đề.